PHÂN TÍCH VỀ TẦM NHÌN & TẦM NHÌN SOHACO 2025
PHÂN TÍCH VỀ TẦM NHÌN & TẦM NHÌN SOHACO 2025
(Bài viết nhân kỷ niệm 25 năm ngày thành lập)

Tầm nhìn tổ chức – bức tranh tương lai nhiều ý nghĩa:
“Đưa con người lên sao hỏa sinh sống – trở thành công dân đa hành tinh” – Space X- Elon musk;
“2.000 cửa hàng vào năm 2000” – Cafe Starbucks -Howard Schultz;
“Mỗi người sẽ có một chiếc xe hơi cho mình” – Xe Ford – Herry Ford;
“Toàn cầu hóa FPT” – FPT– Trương Gia Bình;
“Nâng tầm cuộc sống việt” – Vingroup- Phạm Nhật Vượng;
Trên đây là một vài ví dụ về tầm nhìn của các tổ chức/doanh nghiệp (TCDN), trong đó, một số tầm nhìn đã thành hiện thực (Starbucks, Ford) một số đang nhìn thấy thành công (Vingroup) và một số đã có cơ sở nhưng có thể rất lâu mới hoàn thành hoặc có thể không hoàn thành (FPT, Space X)…
Tuy nhiên, có thể thấy đó là những bức tranh tương lai (tại thời điểm tuyên bố) đầy thách thức & cảm hứng và ý nghĩa cho những thành viên tham gia:
Thứ nhất, tầm nhìn TCDN là sự cụ thể hóa mục tiêu, ý chí, ước vọng của lãnh đạo TCDN trong tương lai;
Thứ hai, tầm nhìn TCDN đưa đưa ra một định hướng dài hạn (10 năm, 20 năm,… hoặc có thể lâu hơn nữa);
Thứ ba, tầm nhìn TCDN là yếu tố mang lại niềm tin, động lực cho các thành viên trong tổ chức; một tầm nhìn đúng & đủ lớn sẽ giúp doanh nghiệp thu hút & giữ được những nhân tài cùng chí hướng tham gia.
Tầm nhìn lãnh đạo – yếu tố quyết định đến quy mô của doanh nghiệp:
Cá nhân tôi được biết và tiếp xúc với nhiều lãnh đạo tài năng của các công ty mà đã từng thành công nhất định, nhưng sau đó họ quyết định không phát triển nữa mà chỉ duy trì tổ chức.
Có nhiều lý do: rủi ro về quy mô, pháp lý, phức tạp về môi trường kinh doanh và thậm chí họ thấy như vậy là đủ … Mỗi cá nhân có sự lựa chọn của riêng mình, tuy nhiên có thể nhận thấy rằng:

Và như vậy, “tầm nhìn” của TCDN không chỉ là những câu khẩu hiệu để truyền thông mà còn là sự cam kết dấn thân của lãnh đạo trong TCDN đó.
Thế nên, chúng ta thấy một Đào Hồng Tuyển bị cho là điên khùng khì lấp biển để tạo nên đảo Tuần Châu đẹp như ngày hôm nay; một Đoàn Nguyên Đức tuyên bố tài sản có thể để cho 6 đời tiêu không hết vẫn bôn ba (không có thời gian du lịch) khắp Lào, Campuchia, Myanma để nâng tầm doanh nghiệp của mình; một Elon Musk, khi đã là tỷ phú và với ước mơ trịnh phục vũ trụ đã tự mình lập ra Space X để sản xuất tầu vụ trụ với vài lần có nguy cơ phá sản.
Và câu chuyện dưới đây của FPT thể hiện rất rõ việc quyết tâm và cam kết dấn thân của lãnh đạo doanh nghiệp:
Để thực hiện chiến lược “toàn cầu hóa FPT”, năm 1999, FPT đã mở trụ sở và liên tiếp thất bại tại Mỹ và Ấn Độ, số tiền 2 triệu USD để tiến quân ra nước ngoài không còn 1 xu. 8 lãnh đạo cao nhất của FPT buộc phải ngồi cân nhắc lại việc phát triển ra nước ngoài và chiến lược toàn cầu hóa.
Ngoại trừ ông Nguyễn Thành Nam – nguyên TGĐ FPT không được bỏ phiếu, 6 lãnh đạo cấp cao của FPT (ngoại trừ Chủ tịch HĐQT FPT Trương Gia Bình) đều tán thành việc không cần phải toàn cầu hóa. Trước 6 phiếu không tán thành, ông Bình mới từ tốn: “Bây giờ công ty chúng ta không họp nữa. Chúng ta họp gia đình. Nhà có 8 anh em, không có bố. Tôi là anh cả, tôi quyết làm tiếp!”
“Nếu không có buổi họp ấy, không có sự quyết tâm của ông Bình, hôm nay FPT sẽ không có vài ba trăm triệu USD về phần mềm, và cũng không có hơn 10.000 kỹ sư phần mềm như hiện tại” – Hoàng Nam Tiến, CTHĐQT của FPT Software.
Tầm nhìn- lý tưởng có thể sống mãi mãi.
Andrew Carnegie là một trong những người giầu nhất ở Mĩ trong đầu thế kỉ 20 nhưng ông ấy đã cho đi mọi thứ ông ấy có để làm từ thiện như xây thư viện, bào tàng, học bổng cho sinh viên, và một đại học – Carnegie Mellon. Ông ấy đã viết:
“Một ngày không còn xa khi người ta chết đi bỏ lại sau mình của cải sẵn có hàng triệu mà người đó không thể mang theo đi cùng mình được”. Về người như vậy phán quyết sẽ là, “Người nào khi chết mà vẫn còn nhiều tiền, người đó chết nhục”.
Vài năm sau, tầm nhìn chiến lược đó làm thay đổi một người rất giầu khác: Bill Gates. Sau khi ông ấy đến đại học Carnegie Mellon và thăm mộ của Andrew Carnegie, ông ấy đã thay đổi và công bố rằng sẽ đem tất cả tài sản của mình cho từ thiện.
Theo blog science-technology.vn
Tầm nhìn SOHACO 2025.
Chúng ta đang trong không khí tự hào tiến tới 25 năm ngày thành lập; 25 năm chứng kiến bao thăng trầm của con thuyền SOHACO dưới sự dẫn dắt của thuyền trưởng tài ba: TTƯT, Bác sỹ Nguyễn Tiến Chỉnh – từ một người lính trong thời chiến khi về với thời bình không chấp nhận khó khăn của thời cuộc để đến đầu những năm mở cửa 1989 đã thành lập nên Nhà thuốc “Vườn hoa” – tiền thân của SOHACO ngày nay.
Khác với nhiều nhà thuốc tư nhân thời điểm đó, ngay từ ngày mới thành lập, người thuyền trưởng đó đã quyết định cửa hàng không chỉ bán lẻ mà sẽ trở thành điểm bán buôn (bán sỉ) với tầm nhìn là tiền đề cho việc thành lập công ty có hệ thống phân phối toàn quốc.
Có lẽ với thế hệ sau như chúng ta hiện nay, việc mở hệ thống phân phối toàn quốc không phải là lớn lao lắm, tuy nhiên, nếu chúng ta quay lại trở về những năm 86 – 90 khi mà nền kinh tế chuyển từ bao cấp sang cơ chế thị trường, khi mà mô hình kinh doanh (cả nhà nước và tư nhân) chỉ là dò dẫm lờ mờ … thì ước mơ thành lập công ty với hệ thống phân phối toàn quốc thể hiện sự khát vọng lớn lao của người lãnh đạo đang là một bác sỹ quân đội Học viện quân y quyết định về hưu & khởi nghiệp ở tuổi 45.
Với những khát vọng (Tầm nhìn) lớn lao cùng với tài trí và sự tận tâm của người lãnh đạo đó mà con thuyền SOHACO luôn có những bước phát triển vững chắc: Thành lập công ty 1993, thực hiện nhập khẩu và triển khai hệ thống phân phối miền bắc rồi đến toàn quốc; xây dựng nhà máy SX trong nước Á Châu, Medisun … tất cả nỗ lực đó đã dẫn đến thành công vượt bậc của SOHACO trong những năm gần đây.
Đến nay, SOHACO đã trở thành một doanh nghiệp tên tuổi trong ngành dược có hệ thống kênh 63 tỉnh thành trên toàn quốc phân phối trực tiếp đến 12000 điểm bán (nhà thuốc); hàng ngàn bệnh viện, phòng khám. Và chúng ta sẽ không dừng lại, Ban lãnh đạo SOHACO đã vạch ra chiến lược giai đoạn 2015-2020 và tầm nhìn 2025:

Bức tranh SOHACO năm 2025 đầy cảm hứng đã rõ ràng, vậy chúng ta đã làm gì để hiện thực hóa lý tưởng trên?
Chúng ta, những thành viên hiện tại ngày hôm nay đều đang tự hào cùng với ban lãnh đạo SOHACO tham gia triển khai hàng loạt các sáng kiến chiến lược: Triển khai hệ thống phần mềm quản lý hệ thống phân phối DMS, phần mềm ERP, triển khai BSC – KPI; xây dựng thêm phân xưởng sản xuất thuốc Cefalosporin, mở hệ thống văn phòng đại diện tại các tỉnh nhằm tiến tới phân phối trực tiếp tới 20.000 điểm bán (OTC), …
Ngoài ra gần 800 cán bộ – nhân viên sohaco đều đang nỗ lực hoàn thành kế hoạch sản xuất kinh doanh hàng ngày, tháng, quý, năm theo phương châm “cùng đóng góp, cùng chia sẻ”.
Tuổi 25, như một chàng trai trưởng thành và sung sức, con thuyền mộc SOHACO ngày nào đã phát triển thành một con tầu đủ sức vươn mình ra biển lớn. Sóng sẽ to hơn và gió sẽ lớn hơn, nhưng con thuyền đó sẽ không quay về vì những lý tưởng, triết lý cao đẹp mà SOHACO theo đuổi “Trách nhiệm xã hội & sức khỏe cộng đồng”.
Câu chuyện tầm nhìn SOHACO là như vậy và sẽ còn tiếp tục…2035…2050…
Hà Nội, Ngày 22 Tháng 09 năm 2017
Nguyễn Tiến Anh
Tài liệu tham khảo:
http://cafef.vn/lien-tuc-pha-san-vi-nghe-loi-chuyen-gia-harvard-fpt-lai-thanh-cong-nho-hanh-xu-theo-kieu-viet-nam-20160926202012163.chn
http://ocd.vn/tin-tuc/tri-thuc-quan-ly/1457-tam-nhin-chien-luoc-cua-nha-lanh-dao.html
http://pace.edu.vn/vn/so-tay-doanh-tri/ChiTiet/1036/lanh-dao-va-tam-nhin?term_taxonomy_id=31
http://tuoitre.vn/5-ly-do-spacex-khong-the-dua-nguoi-len-sao-hoa-1178931.htm
Ghi chú:
Bài này đã được Ban biên tập biên tập lần 1 ngày 26/9/2017.
BÀI LIÊN QUAN MỚI NHẤT

SOHACO GROUP CHUNG TAY CÙNG ĐỒNG BÀO VƯỢT KHÓ KHĂN SAU BÃO YAGI
𝐘𝐚𝐠𝐢 – cơn bão mạnh nhất trong 30 năm qua ở biển Đông ập đến nước ta với sức tàn phá khủng khiếp đã gây ra những thiệt hại nặng nề cho hàng ngàn người dân miền Bắc. Trước tình hình đó, ngày 20/9/2024 vừa …..

NÂNG TẦM KIẾN THỨC, VƯƠN XA SỰ NGHIỆP CÙNG E-LEARNING TẠI SOHACO GROUP
Sau hơn 3 tháng xây dựng, sáng ngày 30/09 vừa qua, các thành viên Sohaco Group đã cùng nhau “kick-off” một chương mới, đánh dấu bước tiến quan trọng trong hành trình xây dựng văn hóa học tập tại công ty – E-learning. Với sự …..