Tin tức & Sự Kiện

TGĐ SOHACO GROUP TRẢ LỜI BÁO LAO ĐỘNG THỦ ĐÔ

Mỗi quốc gia, mỗi dân tộc đều có nền văn hóa đặc trưng riêng và mỗi doanh nghiệp cũng vậy. Sự nghiệp lâu dài, bền vững sẽ không thể có nếu như doanh nghiệp không xây dựng cho mình một nền văn hóa riêng, đặc thù riêng. Văn hóa doanh nghiệp chính là tài sản vô hình, chìa khóa vàng dẫn đến thành công cho mỗi doanh nghiệp. Với sự phát triển của nền kinh tế thị trường thì việc xây dựng văn hóa doanh nghiệp là hết sức cần thiết.

Ngày nay, văn hóa doanh nghiệp đã được xã hội quan tâm và đang là đề tài tranh luận sôi nổi trên các diễn đàn, các phương tiện thông tin đại chúng. Tuy nhiên, không phải doanh nghiệp nào cũng có thể thấu hiểu được “văn hóa doanh nghiệp” là gì, nhất là đối với những doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Vậy văn hóa doanh nghiệp là gì? Làm thế nào để xây dựng và bảo vệ môi trường văn hóa doanh nghiệp?

Để tháo gỡ những thắc mắc liên quan đến vấn đề này, báo Lao động Thủ đô tổ chức buổi tọa đàm trực tuyến “Có hay không văn hóa trong doanh nghiệp”.

Thời gian: 14h – 16h ngày 28/9/2012.

Tọa đàm có sự tham gia của đại diện doanh nghiệp, nhà tâm lý, chuyên gia xây dựng văn hóa doanh nghiệp.

Chuyên gia xã hội học – PGS-TS Trịnh Hòa Bình, GĐ Trung tâm Điều tra Dư luận Xã hội (Viện Khoa học & Xã hội VN)

Chuyên gia văn hóa doanh nghiệp – TS Nguyễn Tất Thịnh – Hiệu trưởng Trường Doanh nhân PTI

Thầy thuốc ưu tú, BS Nguyễn Tiến Chỉnh – Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Tổng Giám đốc – Công ty Cổ phần Tập đoàn Dược phẩm và Thương mại SOHACO

* Là một chuyên gia tâm lý, theo ông, thế nào là văn hóa doanh nghiệp?

Hà Hoài Thu (Thanh Xuân, Hà Nội)

                                                                       PGS- TS Trịnh Hòa Bình
PGS-TS Trịnh Hòa Bình: Văn hóa doanh nghiệp chính là toàn bộ các giá trị văn hóa được xây dựng lên trong suốt quá trình tồn tại và phát triển của DN. Nó trở thành các giá trị theo đuổi, hệ thống quan niệm tập quán, truyền thống ăn sâu vào hoạt động của DN, chi phối nếp cảm, nếp nghĩ và hành vi của mọi thành viên DN trong việc theo đuổi các mục tiêu của mình.

* Nếu giữa giờ nghỉ trưa hoặc những ngày đầu năm (sau khi nghỉ tết Nguyên đán) mọi người trong cơ quan lại tụ tập đánh bài (nhiều khi chỉ đánh vui không ăn tiền), như vậy có được coi là đơn vị có văn hóa DN không?

Lan Anh (Tây Hồ, Hà Nội)

TS Nguyễn Tất Thịnh: Tại các cơ quan hoặc các DN đều có những hoạt động chung mang tính chính thức và không chính thức, vì vậy có những hoạt động mang tính chất tập quán của nhóm lớn hoặc là thói quen sinh hoạt của nhóm nhỏ. Tất cả những điều đó đều có yếu tố văn hóa xen vào. Tuy nhiên, đã nói đến văn hóa là ngầm định về những yếu tố tốt, tích cực, chính thống, hướng tới văn minh. Đồng thời hành vi của người này, nhóm này phải phù hợp, được thừa nhận bởi cái chung. Cho nên tôi không cho rằng việc tụ tập đánh bài trong không gian làm việc của DN là một hành vi có văn hóa, dù có ăn tiền hay không.

* Ở cơ quan tôi, nhân viên đều chấp hành nội quy quy chế. Tuy nhiên những khi bất khả kháng vẫn có vài người phải đi làm muộn hoặc nghỉ làm, nhưng mọi người thường nhờ nhau bao che trước lãnh đạo. Như vậy có được coi là không có văn hóa công sở không?

Haibang@gmai.com

TS Nguyễn Tất Thịnh: Trong câu hỏi của bạn tôi cảm nhận ngay được rằng chính bạn cũng không đồng ý với cung cách như vậy, điều mà bạn hỏi không thể coi đó là văn hóa công sở được vì nó trái các quy định của DN, vì nó trái với các nề nếp quản trị văn minh. Một lý do bất khả kháng luôn không có nhiều và không có lý do để bao che. Vì thế người vi phạm hoặc rơi vào tình trạng đó có rất nhiều cách ứng xử văn hóa ví như: báo cáo bằng điện thoại đến cấp trên hoặc những người liên quan. Một hành vi sai không quan trọng bằng hành vi văn hóa ứng xử để giảm hoặc loại bỏ cái sai đó.

* Cả 3 anh chị em tôi cùng làm ở phòng kinh doanh của một công ty chuyên sản xuất gạch lát ngoài trời. Nhiều người thường hay có những điều tiếng không hay nghi ngờ chúng tôi trong mọi công việc. Chúng tôi có nên chuyển đi công ty khác hay không khi mà thu nhập ở đây vẫn đang rất tốt?

trantien@gmail.com

PGS-TS Trịnh Hòa Bình: Thật khó có thể đưa ra lời khuyên đoan quyết rằng các anh chị có cần thiết phải chuyển đi khỏi công ty đó hay không khi mà chưa biết rằng các anh chị còn tình yêu, còn niềm tin, thâm tâm còn muốn gắn bó với nó hay không? Vậy thì hãy cứ giả định rằng, các anh chị vẫn muốn làm việc lâu dài ở công ty này, vả chăng thu nhập ở đây vẫn rất tốt cơ mà?

Tôi cho rằng, chính các anh các chị sẽ bằng công việc của mình mà xóa hết đi những điều tiếng không hay mà người ta đang dành cho các anh chị. Điều quan trọng ở đây là những giá trị mà công ty đưa đến cho các anh chị, rồi những đóng góp của anh chị đối với công ty ít nhiều đã được khẳng định… Điều đó sẽ tạo cho các anh chị niềm tin để trụ vững tại đơn vị tiếp tục đóng góp, sẻ chia những thành công của công ty.

Như thế có nghĩa là, các anh chị sẽ phải chú ý hơn đến hệ ứng xử của mình để cảm hóa bạn bè đồng nghiệp, để dẹp bỏ những nghi ngại nào đó… Tôi tin rằng các anh chị sẽ dư sức để làm được điều đó một khi chính các anh chị biết sẻ chia, biết chấp nhận, đề cao và ứng xử theo giá trị thương hiệu của công ty.

* Ở doanh nghiệp của ông, vấn đề văn hóa doanh nghiệp được quan tâm như thế nào? Ông có thể cho biết những việc làm cụ thể?

Thu Huyền (Đào Tấn – Ba Đình, Hà Nội)

Thầy thuốc ưu tú, BS Nguyễn Tiến Chỉnh: Doanh nghiệp của tôi luôn quan tâm đến xây dựng văn hóa doanh nghiệp. Bởi  văn hóa doanh nghiệp tạo ra sự phát triển bền vững của doanh nghiệp.

Các hoạt động này được gắn liền với các hoạt động công đoàn và phong trào  thi đua của cán bộ – CNVC.

Những việc làm cụ thể: Xây dựng sự thân thiện chia sẻ giữa NLĐ và chủ doanh nghiệp. Lãnh đạo luôn quan tâm đến quyền lợi của người lao động, tạo điều kiện cho NLĐ phát huy hết trí tuệ của mình vào việc xây dựng phát triển doanh nghiệp.

Lãnh đạo doanh nghiệp luôn chia sẻ thông tin với NLĐ để NLĐ có thể hiểu chia sẻ những nhiệm vụ và mục tiêu ( ngắn hạn, dài hạn), khó khăn và thuận lợi … tạo sự đồng thuận.

Xây dựng chữ TÍN. Lãnh đạo luôn giữ lời hứa với NLĐ. Đã hứa với anh em cái gì thì bắt buộc phải thực hiện. Ngoài ra, với nhân viên cũng phải giữ uy tín với khách hàng, đối tác. Mất chữ TÍN thì rất khó để thành công.

Luôn tạo môi trường thuận lợi, tốt nhất có thể cho nhân viên, tạo điều kiện cho nhân viên làm việc nhóm. Đây chính là cơ hội để mọi người giao lưu, thân thiện với nhau.

Công ty quan tâm tới các hoạt động công đoàn, văn hóa văn nghệ thể dục thể thao. Ngoài ra, chúng tôi cũng động viên NLĐ tham gia các hoạt động xã hội, từ thiện…

Đây là những vấn đề chính xây dựng nên văn hóa doanh nghiệp công ty.

Thông tin chi tiết, mời các bạn đọc trong bài báo sau:

http://baolaodongthudo.com.vn/NewsDetail.aspx?Cat=86d9f4a7-dd4d-41e4-b410-e78f68b50eea&ID=bc860458-2f00-4d24-a421-ed294dfaf53b

BÀI LIÊN QUAN MỚI NHẤT

SOHACO TRAO TẶNG 600 SUẤT QUÀ CHO NỮ CÔNG NHÂN LAO ĐỘNG KHU CÔNG NGHIỆP VÀ CHẾ XUẤT HÀ NỘI
SOHACO TRAO TẶNG 600 SUẤT QUÀ CHO NỮ CÔNG NHÂN LAO ĐỘNG KHU CÔNG NGHIỆP VÀ CHẾ XUẤT HÀ NỘI

       Hưởng ứng “Tháng công nhân” năm 2024, ngày 20/04 vừa qua, chương trình “Khám sức khỏe, tầm soát phát hiện sớm ung thư; tư vấn, truyền thông kiến thức chăm sóc sức khỏe sinh sản; phát thuốc miễn phí; Trao tặng áo dài cho nữ CNLĐ các khu Công nghiệp và Chế …..

Xem thêm >>
HƠN 200 TRIỆU ĐỒNG ĐÓNG GÓP TỪ THIỆN THÔNG QUA SOHACO MARATHON 2024
HƠN 200 TRIỆU ĐỒNG ĐÓNG GÓP TỪ THIỆN THÔNG QUA SOHACO MARATHON 2024

       Sohaco Marathon là giải chạy thường niên hàng năm của Sohaco được tổ chức với mục đích khích lệ tinh thần rèn luyện thể dục thể thao cho toàn bộ CBNV, tạo thói quen vận động, giữ gìn và nâng cao sức khỏe. Bên cạnh đó, giải chạy còn mang một tinh …..

Xem thêm >>